- Thông tin
Nhớt tay ga dùng cho xe số được không?
14:54 07/01/2022
Hỏi: Có thể dùng nhớt xe tay ga cho xe máy số được không?
Trả lời: Do thiết kế động cơ xe tay ga và động cơ xe số khác nhau dẫn đến dầu nhớt sử dụng cho xe tay ga và xe số cũng khác nhau. Xe tay ga vận hành nóng hơn, truyền động vô cấp bằng dây đai (không có hộp số bánh răng) và ly hợp khô; trong khi đó xe số truyền động bằng bánh răng và ly hợp ướt (có dầu). Cụ thể:
+ Đối với xe tay ga: Động cơ xe tay ga được thiết kế gần giống như ô tô, dầu nhớt chỉ có nhiệm vụ bôi trơn động cơ. Động cơ truyền động vô cấp bằng dây đai và ly hợp khô (không có hộp số bánh răng).
Trả lời: Do thiết kế động cơ xe tay ga và động cơ xe số khác nhau dẫn đến dầu nhớt sử dụng cho xe tay ga và xe số cũng khác nhau. Xe tay ga vận hành nóng hơn, truyền động vô cấp bằng dây đai (không có hộp số bánh răng) và ly hợp khô; trong khi đó xe số truyền động bằng bánh răng và ly hợp ướt (có dầu). Cụ thể:
+ Đối với xe tay ga: Động cơ xe tay ga được thiết kế gần giống như ô tô, dầu nhớt chỉ có nhiệm vụ bôi trơn động cơ. Động cơ truyền động vô cấp bằng dây đai và ly hợp khô (không có hộp số bánh răng).
Dầu nhớt dùng cho xe tay ga được thiết kế để phát huy tính năng vận hành của xe như tăng tốc nhanh, phát huy tối đa công suất, làm mát động cơ tốt hơn và giảm tiêu hao nhiên liệu. Do đó dầu cho xe tay ga thường là dầu đa cấp có độ nhớt thấp và có đặc tính ma sát thấp. Chất lượng nhớt tay ga cần phải đạt yêu cầu tiêu chuẩn JASO MB ( ma sát thấp) của Nhật Bản.
+Đối với xe số: bộ phận hộp số, ly hợp được thiết kế chung với động cơ và sử dụng chung cùng một loại dầu nhớt. Hoạt động của ly hợp phụ thuộc vào ma sát, nếu nhớt máy sử dụng dầu nhớt có ma sát quá thấp sẽ dẫn đến trượt ly hợp làm máy nóng, ì máy. Đối với nhớt xe số số cần phải thỏa mãn thêm tiêu chuẩn JASO MA ( ma sát cao) của Nhật Bản
Như vậy, không nên sử dụng nhớt xe tay ga cho xe số vì sẽ có thể làm trượt ly hợp (vì giảm ma sát ) khiến tổn hao công suất động cơ truyền ra bánh xe, xe sẽ không tăng tốc/giảm tốc tốt và có thể làm ly hợp chóng hỏng.
+Đối với xe số: bộ phận hộp số, ly hợp được thiết kế chung với động cơ và sử dụng chung cùng một loại dầu nhớt. Hoạt động của ly hợp phụ thuộc vào ma sát, nếu nhớt máy sử dụng dầu nhớt có ma sát quá thấp sẽ dẫn đến trượt ly hợp làm máy nóng, ì máy. Đối với nhớt xe số số cần phải thỏa mãn thêm tiêu chuẩn JASO MA ( ma sát cao) của Nhật Bản
Như vậy, không nên sử dụng nhớt xe tay ga cho xe số vì sẽ có thể làm trượt ly hợp (vì giảm ma sát ) khiến tổn hao công suất động cơ truyền ra bánh xe, xe sẽ không tăng tốc/giảm tốc tốt và có thể làm ly hợp chóng hỏng.
Cảm ơn quý khách đã quan tâm! Nếu có nhu cầu mua nhớt, thay nhớt xe máy hay tư vấn giải đáp thắc mắc, xin vui lòng liên hệ Hotline hỗ trợ mua hàng Online: 0938.82.02.02 - 0906.644.645