- Thông tin
Không thay nhớt xe tay ga sẽ gây hậu quả khôn lường
13:56 24/05/2024
Việc không thay nhớt xe tay ga là một điều cấm kị nhất trong việc bảo dưỡng xe tay ga vốn không hề dễ dàng. Khi bạn quên không thay nhớt xe tay ga của mình một cách đều đặn sẽ dẫn đến những hậu quả vô cùng nghiêm trọng. Dấu hiệu nhẹ nhất ban đầu là xe tay ga của bạn trở nên ì máy, không bốc và hay có những tiếng kêu bất thường. Và cứ để đến khi nặng hơn thì có thể sẽ cháy cả xéc-măng, hỏng pit tông, cam cò,…
Việc khô dầu nhớt máy động cơ khiến cho pit tông bị xước do ma sát với thành xy lanh.
Thay nhớt xe tay ga là một việc làm quen thuộc và vô cùng cần thiết để bảo dưỡng cho chiếc xe tay ga của bạn được hoạt động tốt nhất trong thời gian dài. Thế nhưng vì tính chất cuộc sống, đôi lúc nhiều người trở nên quá bận rộn, hay lại vô tâm mà quên không thay nhớt xe tay ga của mình.
Đã có nhiều trường hợp ghi nhận xe tay ga của một số khách hàng bị cạn hết cả dầu nhớt động cơ dẫn đến việc cháy xéc-măng và đầu pit tông. Như một trường hợp cụ thể kể đến đó là một khách hàng sử dụng xe Honda Spacy nhưng gần đây động cơ xe trở nên bị ì, máy nóng hơn nhiều và có khói trắng xanh khác thường. Sau khi đến tiệm sửa chữa xe mới biết xe tay ga sử dụng lâu ngày và không thay nhớt đến mức bị cạn dầu máy nhưng đồng hồ báo thay dầu vẫn ở vạch xanh. Rồi có trường hợp khác sử dụng Honda SH khi thay nhớt tại một tiệm ven đường thì bị đổ thiếu nhớt và siết ốc không chặt dẫn đến tình trạng nhiễu nhớt, hao nhớt dẫn đến bó máy xe.
Trường hợp đồng hồ báo dầu vẫn còn ở vạch xanh mà nhớt trong máy đã cạn sạch
Một lý do khiến bạn cần chú ý hơn đến việc thay nhớt xe tay ga chính là do đặc tính riêng biệt của xe tay ga. Thường xe tay ga hay bị hao nhớt hơn so với xe số là do xe tay ga thường có nhiệt độ hoạt động động cơ máy bên trong cao hơn khi máy hoạt động lớn, đường thoát khí to, vòng tua máy lớn hơn, sinh nhiệt lớn hơn đặc biệt là nếu sử dụng xe nhiều vào mùa hè, những ngày nắng nóng. Cũng có trường hợp các xe tay ga khi sử dụng dung dịch làm mát cho xe và không chú ý đổ thêm dung dịch làm mát, khi cạn, hết dung dịch thì máy nóng bốc hơn làm hao dầu nhớt.
Việc khô dầu nhớt máy động cơ khiến cho pit tông bị xước do ma sát với thành xy lanh.
Thay nhớt xe tay ga là một việc làm quen thuộc và vô cùng cần thiết để bảo dưỡng cho chiếc xe tay ga của bạn được hoạt động tốt nhất trong thời gian dài. Thế nhưng vì tính chất cuộc sống, đôi lúc nhiều người trở nên quá bận rộn, hay lại vô tâm mà quên không thay nhớt xe tay ga của mình.
Đã có nhiều trường hợp ghi nhận xe tay ga của một số khách hàng bị cạn hết cả dầu nhớt động cơ dẫn đến việc cháy xéc-măng và đầu pit tông. Như một trường hợp cụ thể kể đến đó là một khách hàng sử dụng xe Honda Spacy nhưng gần đây động cơ xe trở nên bị ì, máy nóng hơn nhiều và có khói trắng xanh khác thường. Sau khi đến tiệm sửa chữa xe mới biết xe tay ga sử dụng lâu ngày và không thay nhớt đến mức bị cạn dầu máy nhưng đồng hồ báo thay dầu vẫn ở vạch xanh. Rồi có trường hợp khác sử dụng Honda SH khi thay nhớt tại một tiệm ven đường thì bị đổ thiếu nhớt và siết ốc không chặt dẫn đến tình trạng nhiễu nhớt, hao nhớt dẫn đến bó máy xe.
Trường hợp đồng hồ báo dầu vẫn còn ở vạch xanh mà nhớt trong máy đã cạn sạch
Một lý do khiến bạn cần chú ý hơn đến việc thay nhớt xe tay ga chính là do đặc tính riêng biệt của xe tay ga. Thường xe tay ga hay bị hao nhớt hơn so với xe số là do xe tay ga thường có nhiệt độ hoạt động động cơ máy bên trong cao hơn khi máy hoạt động lớn, đường thoát khí to, vòng tua máy lớn hơn, sinh nhiệt lớn hơn đặc biệt là nếu sử dụng xe nhiều vào mùa hè, những ngày nắng nóng. Cũng có trường hợp các xe tay ga khi sử dụng dung dịch làm mát cho xe và không chú ý đổ thêm dung dịch làm mát, khi cạn, hết dung dịch thì máy nóng bốc hơn làm hao dầu nhớt.
Hậu quả nghiêm trọng khi không thay nhớt cho xe tay ga
Khi người sử dụng xe tay ga không chú ý đến việc thay nhớt xe định kỳ và đúng tiêu chuẩn chắc chắn sẽ gây hậu quả không nhỏ lên chiếc xe tay ga yêu quý và đắt tiền của bạn. Tác hại đáng kể đầu tiên đó là gây cháy động cơ máy khiến hỏng cả xích cam, cháy biên xe. Tiếp tục nặng hơn sẽ dẫn đến cháy cam cò, bó máy làm hỏng cả pit tông, xy lanh. Ngoài ra, nếu không thay nhớt cho xe tay ga đúng định kỳ thì dù còn nhớt trong động cơ, chưa hết hẳn nhớt, vẫn khiến xe tay ga của bạn trở nên bị ì máy, ga không bốc và hay có những tiếng kêu bất thường trong động cơ máy.
Nguyên nhân
Một số nguyên nhân chủ yếu dẫn đến việc không thay nhớt cho xe tay ga đó là người dùng quên việc thay nhớt định kỳ, do không hiểu rõ tính quan trọng của việc thay nhớt xe máy nên bỏ qua việc làm này, hay do chủ quan khi chỉ quan sát đồng hồ báo dầu mà không kiểm tra xem đèn báo dầu có bị hỏng hay không. Các nguyên nhân trên sẽ dẫn đến việc không thay nhớt cho xe tay ga, khiến nhớt cạn dần trong đồng cơ và thậm chí là hết sạch. Một nguyên nhân khác đó là nhiều tiệm thay nhớt tiến hành thay nhớt không đúng tiêu chuẩn, thay thiếu nhớt cho xe tay ga của bạn. Ví dụ, một số loại xe tay ga như Spacy có dung tích nhớt 1 lít, Vespa khoảng 1,1 lít nhưng nhiều tiệm chỉ đổ 0.8 lít nhớt.
Dầu nhớt tràn vào buồng đốt gây đóng muội cặn trên đầu pit tông
Khi động cơ bị ăn dầu do hở xéc-măng khiến cho dầu nhớt đi vào buồng đốt cũng sẽ làm xe của bạn hao dầu. Hở phớt đầu xu páp khiến dầu máy bị chảy ra bửng máy gây thất thoát. Dấu hiệu để nhận biết xe bị hao dầu là dựng chân chống giữa rồi tiến hành ga không tải nếu có khói xanh là xe đang bị ăn dầu. Xe khó nổ hơn bình thường, kiểm tra bu-gi thấy nhiều muội than hoặc bu-gi hỏng bất thường cũng có thể là dấu hiệu nhận biết xe hao dầu.
Dầu nhớt tràn vào buồng đốt gây đóng muội cặn trên đầu pit tông
Khi động cơ bị ăn dầu do hở xéc-măng khiến cho dầu nhớt đi vào buồng đốt cũng sẽ làm xe của bạn hao dầu. Hở phớt đầu xu páp khiến dầu máy bị chảy ra bửng máy gây thất thoát. Dấu hiệu để nhận biết xe bị hao dầu là dựng chân chống giữa rồi tiến hành ga không tải nếu có khói xanh là xe đang bị ăn dầu. Xe khó nổ hơn bình thường, kiểm tra bu-gi thấy nhiều muội than hoặc bu-gi hỏng bất thường cũng có thể là dấu hiệu nhận biết xe hao dầu.
Khắc phục và sửa chữa xe tay ga bị hư hỏng do không thay nhớt
Tuỳ vào từng trường hợp hao dầu hết nhớt cụ thể mà xe tay ga của bạn có thể gặp phải những căn bệnh khác nhau. Nếu nhẹ thì thay xéc-măng, phớt đầu xu-páp, nặng hơn có thể phải thay cả pít-tông, doa xy-lanh hoặc thay cả xu-páp và xích cam. Kinh phí thể thay thế, làm lại bộ hơi cho xe Honda Lead tốn khoảng 850.000 VND, Spacy khoảng 1,2 triệu VND, Vespa khoảng 1,5 triệu VND, Honda Sh khoảng 1,8 triệu VND.
Khuyến cáo
Trung tâm nhớt xe máy – nhotcxemay.vn với vai trò là nhà phân phối nhớt xe máy tốt nhất hiện nay trên thị trường xin đưa ra những lý do và hậu quả trên để nhắc nhở các bạn chú ý đến việc thay nhớt xe tay ga đúng định kỳ và đúng tiêu chuẩn hơn. Theo đó, người dùng cần đổ đúng chủng loại dầu máy, dầu đạt tiêu chuẩn khuyến cáo của nhà sản xuất xe. Cần để ý số ki-lô-mét chạy xe và điều kiện sử dụng xe để thay nhớt định kỳ, thông thường với xe tay ga vận hành sau khoảng 1.500 – 2.000km thì nên thay dầu. Khi sử dụng xe mà có khói xanh thì bạn cần ngay lập tức đưa xe đến các trung tâm sửa chữa uy tín để kiểm tra nhớt cho động cơ máy. Nếu bạn chưa yên tâm trong việc lựa chọn một địa điểm bán nhớt xe tay ga chất lượng, hãy đến ngay với trung tâm nhớt xe máy của chúng tôi, địa chỉ tại:
Cảm ơn quý khách đã quan tâm! Nếu có nhu cầu mua nhớt, thay nhớt xe máy hay tư vấn giải đáp thắc mắc, xin vui lòng liên hệ Hotline hỗ trợ mua hàng Online: 0938.82.02.02 - 0906.644.645